cart mobile 0
Hotline: 1900 63 65 63

50 Thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Ăn uống lành mạnh KHÔNG hề nhàm chán đâu nhé.


Có một số lượng lớn các loại thực phẩm ra có cả hai yếu tố khỏe mạnh và ngon đấy.


Dưới đây là 50 loại thực phẩm cực kỳ lành mạnh. Hầu hết trong số chúng đều ngon một cách đáng ngạc nhiên.


1-6: Trái cây và Quả mọng (Berries)


Trái cây và quả mọng là một trong những loại thực phẩm tăng cường sức khỏe phổ biến nhất trên thế giới.


Điều này là không đáng ngạc nhiên là mấy, bởi vì chúng có mùi vị thật vị tuyệt vời. Trái cây cũng rất dễ dàng để kết hợp vào chế độ ăn uống của bạn, bởi vì chúng không đòi hỏi bước chuẩn bị và nấu nướng cầu kỳ gì cả.


  1. Táo


Quả táo có nhiều chất xơ, vitamin C và nhiều chất chống oxy hóa. Táo rất tốt cho sức khỏe, và chúng thật hoàn hảo khi ăn như đồ ăn nhẹ nếu bạn thấy mình đói giữa các bữa ăn.


  1. Quả bơ


Quả bơ khác với hầu hết các loại trái cây, vì chúng có chứa chất béo khỏe mạnh thay vì carbs. Chúng có nhiều chất xơ, kali và vitamin C; thêm vào đó chúng còn rất ngon miệng.


  1. Chuối


Chuối là một trong những nguồn cung cấp kali tốt nhất thế giới. Chúng cũng giàu vitamin B6 và chất xơ.


  1. Quả việt quất


Quả việt quất không chỉ ngon, mà còn là một trong những nguồn chứa chất chống oxy hóa mạnh nhất trên thế giới.


  1. Cam


Cam được biết đến với hàm lượng vitamin C dồi dào của chúng. Chúng cũng có nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa và hương vị ngon đáng kinh ngạc.


  1. Dâu tây


Dâu tây rất giàu dinh dưỡng, chứa hàm lượng carbs và calo thấp.


Chúng bổ sung vitamin C, chất xơ và mangan cho cơ thể, và được cho là một trong những loại thực phẩm ngon nhất trên thế giới.


Những loại trái cây lành mạnh khác


Có rất nhiều loại trái cây lành mạnh khác không được liệt kê ở đây.


Ví dụ như: Anh đào, nho, bưởi, kiwi, chanh, xoài, dưa hấu, ô liu, đào, lê, dứa, mận và mâm xôi.


  1. Trứng


Trứng là một trong những loại thực phẩm bổ dưỡng nhất trên hành tinh.


Trước đây chúng đã bị tẩy chai vì có hàm lượng cholesterol cao, nhưng các nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng chúng hoàn toàn an toàn và khỏe mạnh.


8-10: Thịt


Ai cũng bảo rằng tất cả thịt là có hại. Thịt nấu vừa chín, chưa qua chế biến đóng hộp là một trong những thực phẩm lành mạnh và bổ dưỡng nhất mà bạn có thể ăn.


  1. Thịt bò


Thịt bò là một trong những nguồn protein tốt nhất trong sự tồn tại, và có chứa hàm lượng sắt sinh học cao. Đây là sự lựa tốt nếu bạn đang ở chế độ ăn kiêng low carb.


  1. Ức gà


Ức gà có hàm lượng chất béo và calo thấp nhưng có hàm lượng protein của nó lại rất cao. Nó cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng.


  1. Thịt cừu


Cừu thường được cho ăn bằng cỏ và thịt của chúng có hàm lượng các axit béo Omega-3 cao.


11-16: Quả hạch, hạt và đậu phộng


Mặc dù có nhiều chất béo và calo, các nghiên cứu cho rằng các loại hạt có thể giúp bạn giảm cân.


Các loại hạt ăn ngon, và cung cấp chúng ta đầy đủ các chất dinh dưỡng quan trọng, bao gồm magiê và vitamin E.


Chúng cũng không cần bạn chuẩn bị quá nhiều, điều này khá quan trọng bởi vì nó giúp dễ dàng kết hợp chúng vào chế độ ăn uống của bạn.


  1. Hạnh nhân


Hạnh nhân là một loại hạt khá phổ biến. Nó cung cấp vitamin E, chất chống oxy hóa, magiê và chất xơ cho cơ thể. Các nghiên cứu cho thấy hạnh nhân có thể giúp bạn giảm cân và mang lại những lợi ích rất tốt cho sức khỏe.


  1. Hạt Chia


Hạt Chia là một trong những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng nhất trên hành tinh. Một ounce (28 gram) chứa 11 gam chất xơ, và một phần lớn lượng magiê, mangan, canxi và các chất dinh dưỡng khác.


  1. Dừa


Dừa cung cấp chất xơ và axit béo mạnh được gọi là triglycerid.


  1. Hạt Macadamia


Hạt Macadamia rất ngon. Chúng có hàm lượng chất béo không bão hòa đơn cao, và thấp hơn về hàm lượng các axit béo Omega-6, khi so với hầu hết các loại hạt khác.


  1. Quả óc chó


Quả óc chó rất giàu dinh dưỡng và chất xơ cũng như tất cả các loại vitamin và khoáng chất khác.


  1. Đậu phộng


Đậu phộng cực kỳ ngon và giàu chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa. Một số nghiên cứu cho thấy đậu phộng có thể giúp bạn giảm cân.


Tuy nhiên, đừng ăn quá nhiều bơ đậu phộng nhé. Nó chứa rất nhiều calo và vô cùng dễ dàng để ăn quá nhiều đấy.


17-26: Các loại rau


Có rất nhiều loại rau, nhưng tốt nhất là nên ăn nhiều loại rau khác nhau mỗi ngày.


  1. Măng tây


Măng tây là một loại rau phổ biến. Nó có hàm lượng carb và calo thấp, nhưng rất giàu vitamin K.


  1. Ớt chuông


Ớt chuông có nhiều màu sắc, bao gồm đỏ, vàng và xanh. Chúng giòn và có vị ngọt, và là một nguồn cung cấp chất chống oxy hóa và vitamin C tuyệt vời.


  1. Bông cải xanh


Bông cải xanh là một loại rau họ cải có vị tuyệt vời kể cả khi ăn sống và nấu chín. Nó là một nguồn cung cấp chất xơ, vitamin K và vitamin C tuyệt vời, và có chứa một lượng protein khá lớn so với các loại rau khác.


  1. Cà rốt


Cà rốt là một loại rau củ phổ biến. Chúng rất ngon, và có chứa các chất dinh dưỡng như chất xơ và vitamin K. Cà rốt cũng giàu chất chống oxy hóa carotene, có nhiều lợi ích cho sức khỏe.


  1. Súp lơ


Súp lơ là một loại rau cải rất dễ chế biến. Nó có thể được sử dụng trong tất cả các loại công thức ăn lành mạnh, và chúng cũng có vị ngon rất đặc trưng.


  1. Dưa chuột


Dưa chuột là một trong những loại rau củ phổ biến nhất trên thế giới. Chúng có hàm lượng carbs và calo rất thấp, chủ yếu là nước. Tuy nhiên, nó chứa một số lượng nhỏ các chất dinh dưỡng, bao gồm vitamin K.


  1. Tỏi


Tỏi là loại thực phẩm cực kỳ tốt cho sức khỏe. Nó chứa allicin, một hợp chất hoạt tính sinh học với các tác dụng sinh học mạnh mẽ, bao gồm cả việc cải thiện chức năng miễn dịch.


  1. Cải xoăn


Cải xoăn trở nên phổ biến trong những năm gần đây, vì lý do rất chính đáng. Chúng có hàm lượng cao vitamin K, vitamin C, chất xơ và một số chất dinh dưỡng khác. Chúng nguyên liệu hoàn hảo cho bất kỳ món salad và bữa ăn nào.


  1. Hành tây


Hành tây có một hương vị rất mạnh, và được sử dụng rất phổ biến trong nấu ăn. Chúng chứa một số hợp chất hoạt tính sinh học được cho là có lợi cho sức khỏe.


  1. Cà chua


Cà chua thường được phân loại như một loại rau, mặc dù chúng thực chất là một loại trái cây. Chúng rất ngon và chứa nhiều chất dinh dưỡng như kali và vitamin C.


Và nhiều loại rau xanh khác


Mặc dù các loại rau củ khác không được liệt kê, nhưng chúng cũng rất tốt cho sức khỏe: Atisô, mầm Brussels, cải bắp, cần tây, cà tím, tỏi tây, xà lách, nấm, củ cải, bí, rau cải, củ cải, bí xanh.


27-32: Cá và các loại hải sản


Cá và các loại hải sản khác đều rất khỏe mạnh và bổ dưỡng.


Chúng đặc biệt giàu axit béo omega-3 và iốt, hai chất dinh dưỡng mà hầu hết mọi người không có đủ.


Các nghiên cứu cho thấy những người ăn nhiều thức ăn từ biển (đặc biệt là cá) có xu hướng sống lâu hơn và có ít nguy cơ mắc bệnh hơn, bao gồm bệnh tim, suy giảm trí tuệ và trầm cảm.


  1. Cá hồi


Cá hồi là một loại cá có dầu rất phổ biến do hương vị tuyệt vời và lượng chất dinh dưỡng cao, bao gồm protein và axit béo Omega-3. Nó cũng chứa hàm lượng vitamin D đáng kể.


  1. Cá mòi


Cá mòi là loại cá nhỏ, có dầu, và là một trong những loại thực phẩm bổ dưỡng nhất mà bạn có thể ăn. Chúng chứa một lượng khổng lồ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người.


  1. Các loài giáp xác


Loài giáp xác không được ăn thường xuyên, đó là một sự thiệt hại lớn với chúng ta vì chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn hầu hết các thực phẩm khác. Chúng được xếp hạng tương tự như thịt nội tạng khi nói đến mật độ dinh dưỡng. Các loại giáp xác hay thường được ăn bao gồm trai, nhuyễn thể và hàu.


  1. Tôm


Tôm là một loại động vật được tìm thấy trên biển. Chúng chứa rất ít chất béo và calo, nhưng có hàm lượng protein cao. Chúng cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng khác, bao gồm selen và vitamin B12.


  1. Cá hương


Cá hương là một loại cá dầu có vị ngon tương tự như cá hồi.


  1. Cá ngừ


Cá ngừ rất phổ biến ở các nước phương Tây, và chứa rất ít chất béo và calo, nhưng lại có hàm lượng protein cao. Đây là một món ăn hoàn hảo cho những ai muốn cung cấp thêm protein cho cơ thể, trong khi vẫn giữ lượng calo ở mức thấp.


33-35: Các loại ngũ cốc


Ngũ cốc đã bị đánh giá xấu đi trong những năm gần đây, chủ yếu là do chúng thuộc một trong các loại thực phẩm bị cấm theo chế độ ăn paleo phổ biến hiện nay.


Tuy nhiên, thật sai lầm khi gộp tất cả các loại ngũ cốc lại với nhau. Có rất nhiều loại ngũ cốc khác nhau, và một số trong chúng rất tốt cho cơ thể.


Chỉ cần ghi nhớ rằng chúng vẫn chứa hàm lượng carb khá cao, vì vậy chúng không nên xuất hiện trong một chế độ ăn uống low-carb đâu nhé.


  1. Gạo lức


Gạo là một trong những loại ngũ cốc ngũ cốc lâu đời nhất, và hiện là một loại thực phẩm chủ yếu cho hơn một nửa dân số trên thế giới. Gạo lức khá bổ dưỡng, với lượng chất xơ, vitamin B1 và magiê dồi dào.


  1. Yến mạch


Yến mạch vô cùng tốt cho sức khỏe. Chúng chứa chất dinh dưỡng, và cũng chứa các sợi fiber được gọi là beta-glucans - được chứng minh là có nhiều lợi ích cho sức khỏe.


  1. Diêm mạch (Quinoa)


Diêm mạch đã trở nên vô cùng phổ biến trong cộng đồng các cá nhân có ý thức về sức khỏe trong những năm gần đây. Nó là một loại ngũ cốc ngon, có nhiều chất dinh dưỡng như chất xơ và magiê. Nó cũng là một nguồn protein thực vật tuyệt vời.


36-37: Bánh mì


Hầu hết mọi người ăn bánh mì.


Đối với những người đang cố gắng để áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh lần đầu tiên, sẽ vô cùng khó khăn để tìm một cái gì đó để ăn thay cho bánh mì.


May mắn thay, có một số lựa chọn lành mạnh (hoặc ít nhất là ít xấu hơn) sau.


  1. Bánh mì Ezekiel


Bánh mì Ezekiel có thể là loại bánh mì lành mạnh nhất bạn có thể mua tại cửa hàng. Nó được làm từ các loại ngũ cốc nguyên hạt và có chứa nhiều loại đậu khác nhau.


  1. Bánh mì Low-Carb tự làm


Sự lựa chọn an toàn nhất cho bánh mì khỏe mạnh là thứ bạn tự làm.


38-40: Các loại đậu


Các loại đậu là một nhóm thực phẩm khác đã bị đánh giá không công bằng trong những năm gần đây.


Đúng là các loại đậu có chứa chất chống dinh dưỡng, các chất có thể cản trở sự tiêu hóa và hấp thu chất dinh dưỡng.


Tuy nhiên, những chất chống dinh dưỡng này có thể được loại bỏ bằng cách ngâm và chuẩn bị kỹ các loại đậu trước khi ăn chúng.


Những gì còn lại sau quá trình chuẩn bị kỹ chính là nguồn dinh dưỡng chất lượng cực kỳ mà lại rất rẻ tiền.


  1. Đậu xanh


Đậu xanh rất phổ biến ở các nước phương Tây - là loại đậu chưa chín của các giống đậu.


  1. Đậu thận


Đậu thận chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất khác nhau, rất giàu chất xơ. Hãy chắc chắn rằng bạn đã nấu đúng cách, bởi vì chúng khá là độc hại khi còn sống.


  1. Đậu lăng


Đậu lăng là một cây họ đậu phổ biến khác. Chúng giàu chất xơ và là một trong những nguồn protein thực vật tốt nhất. Đậu lăng có kết cấu ngon miệng và vị của chúng cũng vậy.


41-43: Thực phẩm làm từ sữa


Nhiều người không thể tiêu hóa được các thực phẩm làm từ sữa.


Tuy nhiên, đối với những người có thể tiêu hóa, chúng sẽ cung cấp cho bạn những dưỡng chất quan trọng khác nhau.


Các sản phẩm bơ sữa giàu chất béo dường như là tốt nhất, và các nghiên cứu cho thấy những người ăn sữa có nhiều chất béo nhất có nguy cơ béo phì và tiểu đường loại 2 thấp hơn những loại thức ăn khác có cùng lượng chất béo.


Nếu bạn uống sữa lấy từ bò được nuôi bằng cỏ, thì có thể tốt hơn đấy, vì nó chứa hàm lượng một số axit béo hoạt tính sinh học như CLA cao hơn.


  1. Pho mai


Phô mai vô cùng bổ dưỡng. Chỉ với một lát phô mai sẽ chứa các chất dinh dưỡng giống như một cốc sữa nguyên chất. Đối với nhiều người, nó cũng là một trong những loại thực phẩm ngon nhất mà bạn có thể ăn.


  1. Sữa nguyên chất


Sữa nguyên chất rất giàu vitamin, khoáng chất, đạm động vật chất lượng cao và chất béo khỏe mạnh. Nó còn là một trong những nguồn canxi tốt nhất.


  1. Sữa chua


Sữa chua được làm từ sữa được lên men bằng cách thêm vi khuẩn sống vào sữa. Nó có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe giống như sữa, ngoại trừ những lợi ích bổ sung đến từ vi khuẩn probiotic thân thiện.


44-46: Chất béo và dầu


Cuộc đấu tranh chống lại chất béo đã thất bại, hiện nay nhiều chất béo và dầu đã trở lại như một loại thực phẩm lành mạnh.


  1. Bơ từ bò nuôi cỏ


Bơ từ bò được cho ăn bằng cỏ có nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, bao gồm vitamin K2.


  1. Dầu dừa


Dầu dừa chứa các axit béo mạnh được gọi là triglycerides chuỗi trung bình. Dầu dừa có thể rất có ích cho bệnh Alzheimer, và đã được chứng minh là giúp bạn giảm mỡ bụng một cách đáng kể.


  1. Dầu Ôliu cao cấp


Dầu ôliu nguyên chất bổ dưỡng là chất béo khỏe mạnh nhất trên trái đất. Nó chứa chất béo không bão hòa đơn tốt cho tim mạch, và rất giàu chất chống oxy hóa với lợi ích sức khỏe.


47-48: Các loại củ


Củ là cơ quan lưu trữ của một số cây. Chúng thường chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe.


  1. Khoai tây


Khoai tây là một loại thực phẩm rất phổ biến trên khắp thế giới. Chúng chứa kali và một lượng nhỏ chất dinh dưỡng cần thiết, bao gồm vitamin C.


Một nghiên cứu phát hiện ra rằng khoai tây luộc là loại thực phẩm chứa đầy chất dinh dưỡng trong số 38 loại thực phẩm đã được thử nghiệm.


  1. Khoai lang


Khoai lang là một trong những loại thực phẩm giàu tinh bột ngon nhất mà bạn có thể ăn. Chúng chứa nhiều chất chống oxy hóa và tất cả các loại chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe khác.


  1. Giấm táo


Giấm rượu táo trở nên cực kỳ phổ biến trong cộng đồng sức khỏe hiện nay. Các nghiên cứu cho thấy rằng nó có thể giúp hạ thấp lượng đường trong máu và có tác dụng giảm cân.


Các tuyệt vời nhất để sử dụng là ở trong nước sốt salad, hoặc như một loại gia vị để gia tăng hương vị cho bữa ăn.


  1. Sôcôla đen


Không chỉ là món ăn ngon nhất trong danh sách này, sô cô la cũng là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe nhất.


Sô cô la đen chứa chất xơ và magiê, và là một trong những nguồn chứa các chất chống oxy hóa mạnh nhất trong tự nhiên.

ads
TOP